Nắm trọn 7 bước dẫn đến đỉnh cao Digital Marketing

blog thumbnail
  • 31/01/2020
Ngày nay, có một điều thể phủ nhận là Digital Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến lược kinh doanh và marketing của các doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ.Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ quy luật và thành công trong lĩnh vực tiếp thị số này. 7 bước làm sau đây sẽ bật mí cho bạn từng bước chinh phục đỉnh cao trong lĩnh vực Digital Marketing.

1. Phát triển một chiến lược số

Thực tế chỉ ra rằng: “46% doanh nghiệp đang thực hiện tiếp thị số (digital marketing) nhưng lại không hề có chiến lược cho việc này”. Điều này sẽ dẫn dàng dẫn đến những sai lầm, những rủi ro không đáng có, khiến chi phí đầu tư thực hiện cho Digital Marketing vượt quá mức cho phép và khó kiểm soát.

Cần có một kế hoạch chiến lược Digital Marketing cụ thể

Bạn cần có một kế hoạch Digital Marketing cụ thể

Có được một chiến số cụ thể, rõ ràng sẽ giúp bạn xác định được:

• Cơ hội của mình trong thị trường số
• Phân mảnh thị trường 
• Định vị được giá trị trực tuyến của mình
• Xác định và thiết lập được mục tiêu trực tuyến
• Xây dựng được chân dung khách hàng trực tuyến của bạn
• Điểm lý tưởng để tạo dựng đầu mối và khách hàng

Vì vậy, trước khi bắt đầu và đầu tư vào mảng Digital Marketing, bạn hãy lên kế hoạch cho một chiến lược dài hơi để dễ dàng kiểm soát và tối ưu hệ thống nhé.

2. Tạo bản đồ số (Roadmap)

Bạn sẽ dễ dàng bị mất phương hướng nếu không có bản đồ dài hạn. Hãy kết hợp một loạt các kế hoạch và lên danh sách kiểm tra (checklist) phù hợp với loại hình kinh doanh của mình. 

Để quản lý hiệu quả, bạn nên có trong tay các kế hoạch như sau:

• Bản đồ tư duy cho các sáng kiến chiến lược và tầm nhìn dài hạn
• Kế hoạch chiến lược Marketing theo năm
• Kế hoạch theo từng chiến dịch, từng giai đoạn (3 tháng)
• Lên lịch biên tập và tạo nội dung theo chiến dịch định kỳ
• Checklist công việc theo hàng ngày, hàng tuần.

3. Tập trung tổng lực vào các kênh Inbound cốt lõi

Tập trung vào kênh Inbound chủ lực

Tập trung tổng lực vào kênh Inbound cốt lỗi

Mặc dù, các kênh chủ chốt giúp mang về nguồn doanh thu chính và ổn định cho doanh nghiệp của bạn đã được xác định, nhưng bản thân chúng cũng sẽ không ngừng biến đổi. Do vậy, hãy luôn cập nhật xu thế, áp dụng những thực tiễn vào nền tảng Digital Marketing, đặc biệt hãy chú trọng và tối ưu trên nền tảng di động.

Bên cạnh đó, hãy tập trung và phân bổ nguồn lực cũng như ngân sách vào các kênh media dưới đây để chắc chắn rằng: Sự hiện diện của doanh nghiệp bạn trên online nhiều hơn so với các đối thủ:

• SEO web 
• Google Adwords
• Email Marketing
• Quảng cáo hiển thị (Ad network)
• Các mạng xã hội được yêu thích như: Facebook, Zalo, Instagram, LinkedIn, Twitter

4. Nắm chắc năng lực cạnh tranh cốt lõi

Sự thấu hiểu khách hàng của bạn, sự sáng tạo tích cực để gắn kết khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chính là chìa khóa cốt lõi để đạt được kết quả tốt trong ngành Digital Marketing. Vậy làm sao để có thể thấu hiểu được khách hàng? Làm sao có thể mang sản phẩm/dịch vụ của mình đến họ để tạo ra một mối liên hệ gắn kết chặt chẽ?

Tập trung vào năng lực cạnh tranh cốt lõi

Nắm chắc năng lực cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ


Trước hết, bạn hãy phân tích và tìm ra những hành vi, đặc điểm và nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Sau đó, hãy kết nối với họ bằng những những tính năng độc đáo, những điểm nổi bật mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu, tâm tư mà khách hàng giấu kín. Đây cũng chính là năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp trước những biến động không ngừng của thị trường. 

Bên cạnh đó, bạn đừng quên đánh giá sự tương thích và khớp nhau giữa đầu tư làm nội dung với các mục tiêu kinh doanh để có thể tối ưu và thúc đẩy doanh thu tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa nhé.

5. Đầu tư vào lập kế hoạch, đánh giá và tối ưu

Nếu muốn thực sự bước đến đỉnh cao của Digital Marketing, bạn nên dành nhiều thời gian vào việc lập kế hoạch, đánh giá và tối ưu liên tục thì mới có thể nâng cao kết quả trong lĩnh vực tiếp thị số này.

Theo một cuộc khảo sát gần đây nhất, khi được hỏi về kế hoạch thời gian đầu tư vào hoạt động nào thì sẽ mang lại kết quả tốt hơn, thì hầu hết các marketer đều tin rằng công ty của họ nên đầu tư thời gian và công sức vào việc:

• Lập kế hoạch chiến lược rõ ràng và cùng xem xét, đánh giá sau mỗi chiến dịch
• Thẩm định và tối ưu kỹ càng. Đánh giá lại các hiểu biết và thử nghiệm để nâng cao ROI
• Tích hợp đa kênh, đa nền tảng để tiếp thị số có sức lan tỏa rộng rãi nhất
• Chú trọng đầu tư vào việc sáng tạo nội dung và đưa nó lên Top của Google bằng SEO web.

6. Gắn kết các hoạt động

Gắn kết các hoạt động trên mọi nền tảng đa kênh

Gắn kết hoạt động của các nền tảng Digital Marekting là điều quan trọng

Đây là một bước khá quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị số đương đại và cũng là một thách thức lớn mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Không có sự gắn kết trong các hoạt động, sẽ tạo ra sự hỗn loạn, không đồng nhất trong các nền tảng của Digital, sẽ khiến hoạt động kinh doanh trở rời rạc và không hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc các kỹ thuật tích hợp sau nhé:

• Phát triển và phối hợp hài hòa các hoạt động chiến lược của Digital Marketing trên nền tảng đa kênh.
• Xác định và cân nhắc tất cả các kênh tiếp thị ngay từ đầu 1 chiến dịch.
• Đầu tư vào paid, owned và earned media phải cân đối.
• Tập trung vào một đại lý thuê ngoài để triển khai đồng loạt các chiến dịch thay vì tách nhỏ từng phần cho từng bên vào phụ trách.
• Điểm tương tác (touchpoint attribution) được sử dụng trong phân tích để chỉ ra đâu là đầu tư media hợp lý và đúng thời điểm

7. Tối ưu hóa các hoạt động Marketing

Bước cuối cùng giúp bạn hoàn toàn chinh phục lĩnh vực tiếp thị số này chính là tối ưu hóa các hoạt động. Một số kỹ thuật mà các marketer đầu ngành thường sử dụng là:

• Thử nghiệm A/B và đa biến cho các trải nghiệm web và di động
• Có kế hoạch cấu trúc rõ ràng về các giả thuyết để thử nghiệm cho các điểm tiếp xúc
• Thử nghiệm sáng tạo quảng cáo
• Tối ưu mạng lưới quảng cáo và các kỹ thuật tiếp thị lại (thường sử dụng trên mạng hiển thị của Google, Facebook và Adnetwork)

Bất kể bạn dùng Digital Marketing cho mục đích giới thiệu công ty, giới thiệu dự án, quảng bá dịch vụ/sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chạy chuyển đổi khách hàng… thì việc nắm vững 7 bước làm trên là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Trước khi triển khai, hãy nắm vững các quy luật bất biến này trước nhé. Chúc bạn luôn thành công!