Content chuẩn SEO là gì và những điều cần lưu ý

blog thumbnail
  • 14/08/2020
Bài viết chuẩn SEO là gì? Làm sao để biết được bài viết của mình đã đạt chuẩn SEO có lẽ luôn là câu hỏi hàng đầu của các bạn khi bắt tay vào với công việc Content. Để giải đáp được hết những thắc mắc này, mời các bạn dõi theo bài viết dưới đây để cũng MD Corp tìm hiều về Content chuẩn SEO và những điều cần lưu ý.

1. SEO nghĩa là gì?

SEO là gì?

SEO - Search Engine Optimization

Trước khi tìm hiểu về Content chuẩn SEO, các bạn phải hiểu được SEO là gì?
SEO (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hoá Website nhằm gia tặng số lượng và chất lượng traffic thông qua việc cạnh tranh thứ hàng từ khoa trên các trang kết quả công cụ tìm kiếm (Google, Yandex, Bing).
 

2. Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp website hay bài viết trên website được đánh giá là thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google). Để làm được điều này, nội dung bài viết là nền tảng cốt lỗi giúp chúng ta bước đầu đến SEO.
 
Khác với content thông thường, Content chuẩn SEO đòi hỏi bên viết đáp ứng đầy đủ những tiêu chí SEO như title, H1, H2, meta description, keyword… để thân thiện với bộ máy tìm kiếm và dễ dàng lên TOP hơn. Bên cạnh đó, bài viết vẫn phải hướng tới độc giả, cung cấp được những thông tin hữu ích không trùng lặp. 
 

3. Tiêu chí phải có trong một bài viết chuẩn SEO
 

3.1. Thông tin:

Thông tin trong mỗi bài viết cần chính xác

Chính xác về mặt thông tin là điều quan trọng trong mỗi bài viết

Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng cần phải đảm bảo về mặt đưa thông tin một cách chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn được nâng cao giá trị, đặc biệt, đối với những website viết về thông tin sức khoẻ, y tế thì điều này là quan trọng hơn bao giờ hết.
 
Tuyệt đối không “đạo văn’’ (copy). Đây được xem là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung bài viết. Điều này không chỉ khiến nội dung bài viết trên website của bạn bị đánh giá nhàm chán và kém chất lượng. Quan trọng hơn, với những bài viết copy, bạn dễ dàng dính án phạt của Google Panda và website của bạn sẽ rớt TOP thảm hại. 
 
Bạn có thể sử dụng CopyScape – công cụ viết bài chuẩn SEO để kiểm tra content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài viết tiếp theo.
 

3.2. Giọng văn:
 

Tuỳ thuộc vào lĩnh vực và đối tượng độc giả mà giọng văn trong các bài viết cần linh hoạt để mang đến sự thân thiện, gần gũi.
 
Đối với viết bài cho trang blog, các bạn nên sử dụng giọng điều vui vẻ, hấp dẫn, ngôi xưng nên dùng “mình”, “tôi” hoặc “bạn” để thể hiện quan điểm cá nhân, tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc. Tuy nhiên, nếu bạn đang viết cho những website về sức khoẻ thì việc sử dụng ngôi thứ 3 được ưu tiên việc sử dụng ngôi thứ nhất. Vì các bài viết về sức khoẻ, y tế yêu cầu người viết cần giữ thái độ khách quan, khoa học và thông tin xác thực đã được kiểm chứng chứ không phải đơn thuần là ý kiến cá nhân.
 

3.3. Đảm bảo các tiêu chí về SEO
 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO:
 
•  Giới thiệu
•  Thông tin quan trọng nhất
•  Thông tin quan trọng trung bình
•  Thông tin ít quan trọng nhất
•  Thông tin khác có liên quan
•  Kết luận
 
Các bước viết bài chuẩn SEO:
 

Nghiên cứu từ khóa SEO

Nghiên cứu từ khóa là việc đầu tiên cần làm trong SEO


•  Bước 1: Nghiên cứu từ khoá (qua Ahrefs, Keyword tool, Google Search Box..)
•  Bước 2: Xây dựng bố cục của bài viết chuẩn SEO
•  Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
•  Bước 4: Chèn keyword
•  Bước 5: Tối ưu internal link và external link
•  Bước 6: Đăng tải bài viết lên website
•  Bước 7: Tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác với người dùng
 
Tối ưu Content chuẩn SEO:
 
•  Viết theo lối viết tự nhiên, không copy, không cố gắng nhồi nhét từ khoá, từ khoá chính chiếm từ 3% là phù hợp đối với bài viết 1000 từ.
•  Xác định ra một từ khoá chính và 3-5 từ khoá phụ liên quan.
•  Từ khoá chính phải được xuất hiện ở Title, Meta Description, các thẻ H1, H2, trong nội dung bài viết khoảng 5 lần vào phần đầu, phần giữa và phần cuối của bài viết.
•  Các từ khoá phụ xuất hiện trong các thẻ H3, H4….bôi đậm và in nghiêng.
•  Internal link nên dẫn tới các bài viết khác có thông tin liên quan hoặc mở rộng và phù hợp với anchor text thích hợp.
 
Trên đây là những tổng hợp những kiến thức cơ bản khi viết Content chuẩn SEO và những điều cần lưu ý để làm sao bài viết trên website đảm bảo đủ 2 yếu tố là thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm. Tin chắc rằng, khi bạn áp dụng đúng và đủ những kỹ thuật này thì việc tối ưu nội dung bài viết không còn là việc khó khăn nữa. Cám ơn bạn đã theo dõi đến hết bài viết, nếu bạn thấy nội dung hữu ích hãy cia sẻ lên trang cá nhân của mình để mọi người cùng được biết nhé!