5 "siêu" quy luật của bán hàng đỉnh cao

blog thumbnail
  • 29/02/2020
Bán hàng là một nghệ thuật và cũng là một kỹ năng không dễ dàng thành thục. Làm sao để có thể trở thành một nhà bán hàng tài ba giữa thị trường kinh doanh càng ngày càng khắc nghiệt? Nắm vững 5 “siêu” quy luật dưới đây sẽ biến hoạt động bán hàng trở thành một nhiệm vụ đơn giản và giúp bạn đi đến thành công nhanh nhất.

Quy luật 1: Hãy lấy khách hàng làm trọng tâm mà doanh nghiệp cần hướng tới

Hiển nhiên, khi bán hàng, chúng ta thường muốn giới thiệu về bản thân, về các sản phẩm/dịch vụ của mình. Tuy nhiên, giữa hàng trăm quảng cáo xuất hiện trước mắt khách hàng một ngày, thì đâu mới là điều để họ thực sự chú ý và quan tâm? 

Lấy khách hàng là trọng tâm trong cuộc hội thoại

Trước khi giới thiệu về điều mà doanh nghiệp của bạn muốn thể hiện, thì điều bạn cần quan tâm là khách hàng của mình là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì? Rồi trên cơ sở đó, bạn mới bắt đầu cuộc hội thoại bằng những ngôn từ, lập luận thuyết phục để có thể đi sâu vào tiềm thức khách hàng, lay động những mong muốn ẩn sâu trong họ.

Quy luật 2: Hãy bán hàng bằng cách đặt câu hỏi thay bằng các câu trả lời

Chắc hẳn bạn cũng hiểu rằng: “Không ai quan tâm tới việc bạn tuyệt vời như thế nào, nếu bạn chưa cho họ thấy rằng họ là những điều tuyệt vời”.

Hãy tạm quên đi việc “bán” sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vào đó bằng câu hỏi: “Tại sao khách hàng phải sử dụng sản phẩm của mình? Sản phẩm của mình có thể đáp ứng điều gì hơn so với các sản phẩm cùng loại?”. Để làm được điều này, bạn cần thực sự hòa mình vào các cuộc thảo luận với khách hàng. Bạn cần đặt ra các câu hỏi, thậm chí là thật nhiều các câu hỏi xoay quanh tầng tầng lớp lớp nhu cầu/mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, đừng cố gắng lồng ghép những ẩn ý hay động cơ bán hàng của bạn trong cuộc đối thoại này.

Đặt câu hỏi thay cho câu trả lời trong khi bán hàng

Trong hoạt động bán hàng, có một điều bạn nên biết là bản chất tự nhiên của con người là tâm lý “kháng cự bán hàng”. Điều này có nghĩa là hành động bán hàng trực tiếp sẽ tạo ra một sự kháng cự nhất định. Thay vì khăng khăng khẳng định sản phẩm/dịch vụ của mình là tốt nhất trên thị trường, bạn hãy biến điều đó thành những điều không thể thiếu trong cuộc sống của khách hàng, khiến họ thay đổi từ tâm thế “kháng cự” theo bản năng thành  “chủ động” tìm kiếm và mua hàng.

Quy luật 3: Biến cuộc nói chuyện kinh doanh với khách hàng thành cuộc hội thoại giữa những người thân

Việc sử dụng ngôn từ và kiểu mẫu bán hàng sẽ vô tình tạo ra sự “đề phòng” trong cuộc trao đổi giữa khách hàng và bạn. Những lời thuyết phục sáo rỗng và mang tính khẩu hiệu, những lối phát âm khách sáo, giọng điệu phóng đại và những lời giới thiệu rập khuôn sẽ khiến sản phẩm/dịch vụ của bạn không còn tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng. Thay vào đó, hãy nói chuyện với với khách hàng của bạn bằng những cuộc hội thoại bình thường, tạo cảm giác thân thiện như những người thân, người bạn. Và từ đó, dần dần tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của họ và giải quyết tất cả những điều đó bằng điểm độc đáo, khác biệt mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại.

Quy luật 4: Chú ý đến tâm trạng của khách hàng

Chú ý vào tâm trạng khách hàng trước khi bạn có ý định tiếp cận họ

Trước khi bắt đầu cuộc hội thoại với bất kỳ khách hàng nào, bạn hãy quan sát xem: “Liệu họ có đang gặp điều gì bực bội? Họ đang xúc động hay bối rối?”. Nếu đúng như vậy, bạn hãy nên xem xét những thời điểm khác để gặp gỡ và trao đổi với họ về sản phấm/dịch vụ của mình. Phần lớn, các nhà bán hàng thường chỉ quan tâm và tập trung vào những điều mà mình muốn nói mà quên rằng người đối thoại cũng đang có những tâm tư riêng và chưa chắc họ đã muốn nghe điều bạn nói vào lúc tâm trạng gặp rắc rối.

Quy luật 5: Trở thành cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm/dịch vụ

Sau khi thực hiện tốt 4 quy luật trên, bạn đã nắm rõ được nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Công việc còn lại của bạn cần làm là xây dựng được lòng tin, một cảm tình, thiện cảm của khách hàng trước khi họ quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn. Và đừng quên, luôn đồng hành, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của mình mọi lúc mọi nơi nhé.

Cho dù đứng trên cương vị là một chủ doanh nghiệp hay một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn đều mong muốn doanh số bán hàng của công ty có những bước tiến nhảy vọt theo thời gian, phải không nào? Hãy tìm ra những thiếu sót trong hoạt động bán hàng của mình từ 5 “siêu” quy luật của bán hàng đỉnh cao này để sửa đổi và cải thiện nhé. Chúc bạn luôn thành công!